วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

22 กุมภาพันธ์ 2562



🍄 ความรู้ที่ได้รับ 🍄 

          วันนี้อาจารย์ ให้นักศึกษาออกมานำเสนองานที่ได้รับมอบหลายของแต่ละกลุ่ม การทำป้ายชื่อ และได้ทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมัน 





🍄 นำเสนองาน  🍄




          จากอาทิตย์ก่อนหน้านั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มและช่วยกันทำแผนผังความคิด เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัน โดยอาจารย์ได้กำหนดหัวข้อไว้ 3 หัวข้อ คือ กิจกรรม สื่อ และ เทคนิค จากการที่ได้ชมการนำเสนอผลงานของทุกลุ่มแล้ว พอสรุปได้ว่า  

     🍉 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ 
     1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตาม
     2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ
     3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
     4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย
     5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
     6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

    🍉 เทคนิค คือ สิ่งที่ทำให้กิจกรรมเกิดขึ้นได้อย่างง่าย เป็นกระบวนการในกิจกรรมที่จะมีการนำเอา เกมการศึกษา นิทาน มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กมีความสนใจ และสนุกมากขึ้น 

    🍉 สื่อ คือ อุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเทคนิค เช่น นิทาน เพลง การ์ตูน ของเล่น 









🍄กิจกรรม ปั้นดินน้ำมัน 🍄
     
            กิจกรรมนี้ อาจารย์ได้แจกดินน้ำมันให้คนละ 1 ก้อน แล้วให้ปั้นเป็นรูปทรงเลขาคณิตมา 1 อย่าง โดยปั้นเป็นแบบ 2 มิติ จากนั้น อาจารย์ให้นำไม่จิ้มฟัน มาให้เราคิดต่อไปอีกอีกว่า จากสิ่งรูปที่เราปั้นมานั้น จะทำอย่างไร ให้เด็กมองภาพออกได้ชัดเจนมากขึ้นว่าสิ่งที่เราปั้นมาในตอนแรกนั้นเป็นรูปทรงเลขาคณิตชนิดใด 



 



🍄กิจกรรม ทำป้ายชื่อ🍄

          กิจกรรมนี้ก็เปรียบเสมือนว่าเราเป็นคุณครูและทำป้ายชื่อให้กับเด็ก โดยการมีป้ายชื่อนั้น สามารถสอนคณิตศาตร์เด็กได้มากมาย ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของการ สำรวจการมาเรียนของนักเรียน 
ตัวอย่างเช่น 

          การทำป้ายชื่อให้เด็กนักเรียนทุกคน และภานในห้องเรียน จะมีที่ติดป้ายชื่อ เมื่อเด็กมาถึงห้องเรียนแล้วก็ในนำป้ายชื่อของตนเองมีติดไว้ โดยเด็กผู้ชายจะเป็นที่ติดสีฟ้า นักเรียนหญิงเป็นสีชมพู ส่วนการสอนคณิตศาสตร์จากป้ายชื่อนั้น ก็จะเป็นการให้เด็กๆได้เปรียบเทียบจำนวนว่าเด็กผู้หญิงหรือผู้ชายมาเยอะกว่ากัน เด็กๆม่เรียนกันกี่คน ขาดกี่คน ก็จะเป็นในเรื่องของดาร บวก ลบ เลข และการนับจำนวน 




🍄คำศัพท์ 🍄

1. Activities         กิจกกรม 
2. Media              สื่อ
3. Technique        เทคนิค 
4. Present            นำเสนอ
5. Name tag        ป้ายชื่อ
6. Sex                  เพศ
7. Compare         เปรียบเทียบ
8. Tale                 นิทาน
9. Survey            สำรวจ
10. Investigate    ตรวจสอบ 



🍄การประเมิน🍄 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนมีความตั้งใจในการทำกิจกรรม และมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองได้รับมอบหมายได้อย่างดี 

ประเมินตนเอง : ได้รับเทคนิคในใหม่ๆ ที่ง่าย ที่หลายคนมองข้ามไปว่า การทำป้ายชื่อก็เช็คจำนวนนักเรียนก็สามารถนำมาเป็นการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ได้

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความพยายามในการสื่อสารให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจ สอนไปอย่างช้าๆ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น