🍄 ความรู้ที่ได้รับ 🍄
วันนี้อาจารย์ ให้นักศึกษาออกมานำเสนองานที่ได้รับมอบหลายของแต่ละกลุ่ม การทำป้ายชื่อ และได้ทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมัน
🍄 นำเสนองาน 🍄
จากอาทิตย์ก่อนหน้านั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มและช่วยกันทำแผนผังความคิด เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัน โดยอาจารย์ได้กำหนดหัวข้อไว้ 3 หัวข้อ คือ กิจกรรม สื่อ และ เทคนิค จากการที่ได้ชมการนำเสนอผลงานของทุกลุ่มแล้ว พอสรุปได้ว่า
🍉 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ได้แก่
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตาม
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง
ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ
เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
🍉 เทคนิค คือ สิ่งที่ทำให้กิจกรรมเกิดขึ้นได้อย่างง่าย เป็นกระบวนการในกิจกรรมที่จะมีการนำเอา เกมการศึกษา นิทาน มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กมีความสนใจ และสนุกมากขึ้น
🍉 สื่อ คือ อุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเทคนิค เช่น นิทาน เพลง การ์ตูน ของเล่น
🍄กิจกรรม ปั้นดินน้ำมัน 🍄
กิจกรรมนี้ อาจารย์ได้แจกดินน้ำมันให้คนละ 1 ก้อน แล้วให้ปั้นเป็นรูปทรงเลขาคณิตมา 1 อย่าง โดยปั้นเป็นแบบ 2 มิติ จากนั้น อาจารย์ให้นำไม่จิ้มฟัน มาให้เราคิดต่อไปอีกอีกว่า จากสิ่งรูปที่เราปั้นมานั้น จะทำอย่างไร ให้เด็กมองภาพออกได้ชัดเจนมากขึ้นว่าสิ่งที่เราปั้นมาในตอนแรกนั้นเป็นรูปทรงเลขาคณิตชนิดใด
🍄กิจกรรม ทำป้ายชื่อ🍄
กิจกรรมนี้ก็เปรียบเสมือนว่าเราเป็นคุณครูและทำป้ายชื่อให้กับเด็ก โดยการมีป้ายชื่อนั้น สามารถสอนคณิตศาตร์เด็กได้มากมาย ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของการ สำรวจการมาเรียนของนักเรียน
ตัวอย่างเช่น
การทำป้ายชื่อให้เด็กนักเรียนทุกคน และภานในห้องเรียน จะมีที่ติดป้ายชื่อ เมื่อเด็กมาถึงห้องเรียนแล้วก็ในนำป้ายชื่อของตนเองมีติดไว้ โดยเด็กผู้ชายจะเป็นที่ติดสีฟ้า นักเรียนหญิงเป็นสีชมพู ส่วนการสอนคณิตศาสตร์จากป้ายชื่อนั้น ก็จะเป็นการให้เด็กๆได้เปรียบเทียบจำนวนว่าเด็กผู้หญิงหรือผู้ชายมาเยอะกว่ากัน เด็กๆม่เรียนกันกี่คน ขาดกี่คน ก็จะเป็นในเรื่องของดาร บวก ลบ เลข และการนับจำนวน
🍄คำศัพท์ 🍄
1. Activities กิจกกรม
2. Media สื่อ
3. Technique เทคนิค
4. Present นำเสนอ
5. Name tag ป้ายชื่อ
6. Sex เพศ
7. Compare เปรียบเทียบ
8. Tale นิทาน
9. Survey สำรวจ
10. Investigate ตรวจสอบ
🍄การประเมิน🍄
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนมีความตั้งใจในการทำกิจกรรม และมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองได้รับมอบหมายได้อย่างดี
ประเมินตนเอง : ได้รับเทคนิคในใหม่ๆ ที่ง่าย ที่หลายคนมองข้ามไปว่า การทำป้ายชื่อก็เช็คจำนวนนักเรียนก็สามารถนำมาเป็นการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ได้
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความพยายามในการสื่อสารให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจ สอนไปอย่างช้าๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น