ความรู้ที่ได้รับ
👽 กิจกรรมการทำสื่อ 👽
📏 อุปกรณ์การทำสื่อ
1. กระดาษเทาขาวแผ่นใหญ่
2. กรรไกร มีดคัตเตอร์
3. ดินสอ ปากกาเคมีสีต่างๆ
4. ไม้บรรทัด
📏 วิธีการทำ
👉 ขันตอนที่ 1 : นำกระดาษเทาขาวมาตั้งแบ่งเป็น 4 ส่วนให้เท่าๆกัน เพื่อที่จะแบ่งกับเพื่อนๆ ให้ได้ 4 คน คนละ 1 ชิ้น
👉 ขั้นตอนที่ 2 : นำกระดาษที่ได้มาวัดเป็นช่องสี่เหลี่ยมจตุรัส มีความยาวด้านละ 2 นิ้ว โดนมี 2 แถว แถวละ 10 ช่อง คือจะได้ช่องสี่เหลี่ยมจตุรัส ทั้งหมด 20 ช่อง และทำเหมือนกันอีก 1 ชุด
👉 ขั้นตอนที่ 3 : นำกระดาษที่เหลือมาทำส่วนต่อไป ซึโดยนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น
3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง
ขีดลงมาตามความยาว สามารถใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นความชัดเจนของช่อง และเขียน หน่วย และ สิบ ในช่องข้างบน
👉 ขั้นตอนที่ 4 : นำกระดาษทั้ง 2 แผ่นมาต่อกัน โดยนำกระดาษกาวย่นติดข้างหลังกระดาษแผ่นที่ตัดคือ
แผ่นยาวกับแผ่นเล็กให้เชื่อมติดกัน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ชุด
แล้วนำเทปใสมาติดข้างหน้าระหว่างรอยเชื่อมเหมือนเดิมสามารถพับได้
👉 ขั้นตอนที่ 5 : ใช้กระดาษที่เหลือ มาแบ่งครึ่ง จะได้ 2 แถว จากนั้นวัดความยาวให้ได้ช่องละ 2 นิ้ว ก็ได้ได้ แถวละ 10 ช่อง เขียนตัวเลข 0-9 ลงไป ช่องละ 1 ตัวเลข แล้วตัดออก
💟 สื่อที่ได้ 💟
👽 กิจกรรมที่ 2 👽
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มนึงจะมี 13 คน และอีกลุ่มจะมี 14 คน เมื่อแบ่งกลุ่มแล้ว ก็ให้นั่งเป็นวงกลม ภายในวงกลมจะมีดินน้ำมันหลากหลายสี
จากนั้้น อาจารย์ ให้สมาชิกในกลุ่ม ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้อะไรก็ได้ มาคนละชนิด เมื่อปั้นเสร็จแล้วให้นำผลไม้ของตนเองมาวางไว้บนสื่อที่เราทำกันไว้
จากนั้น อาจารย์ ให้แบ่งผลไม้ออกเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์อะไรก็ได้ในการแบ่ง กลุ่มของดิฉันใช้ ผลไม่ที่เป็นทรงกลมเป็นเกณฑ์ และ อีกรอบ เราใช้เกณฑ์ ผลไม้ที่มีสีแดงในการแบ่งกลุ่ม
จากนั้นอาจารย์ให้นับจำนวน และ เปรียบเทียบกันว่ากลุ่มไหนมีผลไม้มากกว่า โดยวิธีการหยิบออก แบบ 1 ต่อ 1 ถ้ากลุ่มไหนหมดก่อน คือ กลุ่มนั้นมีน้อยกว่า กลุ่มไหนยังเหลือ คือกลุ่มนั้นมีมากกว่า เพื่อให้เด็กเห็นเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น
👽 คำศัพท์ 👽
1. Fruit ผลไม้
2. Mangosteen มังคุด
3. Manila tamarind มะขามเทศ
4. Grapefruit ส้มโอ
5. Number จำนวน
6. Plus การบวก
7. Minus การลบ
8. Shape รูปทรง
9. Sphere ทรงกลม
10. Count จำนวนนับ
👽 การประเมิน 👽
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายการทำสื่ออย่างละเอียดทำให้เข้าใจและได้สอน ปฎิบัติจริงในเรื่องวิธีการสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยทำให้เรียนรู้ได้ดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแต่ละคน ตั้งใจทำสื่อส่วนบางคนทำเสร็จก่อนเพื่อนๆคนอื่นๆ ได้ช่วยกันสอน
ประเมินตนเอง : วันนี้ได้ทำสื่อเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ทำให้รู้ว่าการทำสื่อไม่ยากอย่างที่คิดได้ฝึกทำและทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมันได้ฝึกคิด และได้วิธีการสอนให้เด็กๆ เข้าใจได้ง่าย