🌷 ความรู้ที่ได้รับ 🌷
ก่อนเริ่มต้นทำกิจกรรมต่างๆ อาจารย์ได้ทบทวนบทเรียนที่เราได้เรียนกันไปแล้ว โดยการตั้งคำถามแล้วให้ช่วยกันตอบ ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้
การเล่น เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยเด็กจะเกิดการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยมีประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นเครื่องมือที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ซึ่งประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะทำงานสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
🌸 กระบวนการทำงานของสมอง 🌸
ความรู้ต่างๆที่ได้รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
⇓
สมอง
⇓
เกิดการซึมซับ หรือ การรับรู้
⇓
วิเคราะห์
⇓
เกิดเป็นความรู้ใหม่
เมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้จะทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก แต่ถ้าเด็กไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม แสดงว่าเด็กแค่ รับรู้ ไม่ใช่เกิดการเรียนรู้
🌸 สรุป 🌸
เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ➭ เกิดการเรียนรู้
เด็กไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ➭ เด็กแค่รับรู้
🌷 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ 🌷
พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ
เป็นลำดับขั้น ดังนี้
1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
(Sensori-Motor Stage) แรกเกิด - 2 ปี
พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่
เช่น การไขว่คว้า การเคลื่อนไหว การมอง การดู
ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ
เด็กสามารถแก้ปัญหาได้ แม้ว่าจะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูด
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
(Preoperational Stage) อายุ 2-7 ปี
แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
🌟ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual
Thought) อายุ 2-4 ปี
เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่
เพราะเด็กยังคงยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง คือถือความคิดตนเองเป็นใหญ่
และมองไม่เห็นเหตุผลของผู้อื่น
🌟ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้
นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) อายุ 4-7 ปี
ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น
รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข
เริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ แต่ไม่แจ่มชัดนัก
3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
(Concrete Operation Stage) อายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้
เด็กวัยนี้สามารถที่จะเข้าใจเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมได้
4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
(Formal Operational Stage) อายุ 11-15 ปี
ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด
คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง
เด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่
🌸ประสบการณ์ สำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม
มี 6 ขั้น 🌸
ได้แก่
1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute
Differences) เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition) ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ
มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree) เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสองปลาย
เช่น ปานกลาง น้อย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation)
เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น
บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function) ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact
Compensation) เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน
🌸กระบวนการทางสติปัญญา🌸
มีลักษณะดังนี้
1. การซึมซับหรือการดูดซึม
(assimilation) เป็นกระบวนการทางสมองในการรับประสบการณ์
เรื่องราว และข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
2. การปรับและจัดระบบ
(accommodation) คือ
กระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากันเป็นระบบหรือเครือข่ายทางปัญญาที่ตนสามารถเข้าใจได้
เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น
3. การเกิดความสมดุล
(equilibration) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากขั้นของการปรับ
หากการปรับเป็นไปอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุลขึ้น
หากบุคคลไม่สามารถปรับประสบการณ์ใหม่และประสบการณ์เดิมให้เข้ากันได้
ก็จะเกิดภาวะความไม่สมดุลขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาขึ้นในตัวบุคคล
🌷คำศัพท์🌷
1. Balance ความสมดุล
2. Process กระบวนการ
3. Conflict ความขัดแย้ง
4. Acknowledge รับรู้
5. Learning เรียนรู้
6. Review ทบทวน
7. Absorbing การซึมซับ
8. Absorption การดูดซับ
9. Concrete รูปธรรม
10. Abstract นามธรรม
🌷 แบบประเมิน 🌷
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคนพยายามช่วยกันตอบ ช่วยกันคิด ถึงบางคำตอบอาจจะผิด แต่ก็ไม่ลดละความพยายาม
ประเมินตนเอง : บางทีก็มีอาการงงๆกับเรื่องที่เรียนผ่านมาแล้ว ควรทบทวนบทเรียนมากกว่านี้
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พยายามยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษามองเห็นภาพได้ชัดขึ้น