วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

25 มกราคม 2562


🌼 ความรู้ที่ได้รับ 🌼


  👽 กิจกรรมการทำสื่อ 👽

📏 อุปกรณ์การทำสื่อ 
1. กระดาษเทาขาวแผ่นใหญ่
2. กรรไกร มีดคัตเตอร์
3. ดินสอ ปากกาเคมีสีต่างๆ
4. ไม้บรรทัด

📏 วิธีการทำ 

👉 ขันตอนที่ 1 : นำกระดาษเทาขาวมาตั้งแบ่งเป็น 4 ส่วนให้เท่าๆกัน เพื่อที่จะแบ่งกับเพื่อนๆ ให้ได้ 4 คน คนละ 1 ชิ้น






👉 ขั้นตอนที่ 2 : นำกระดาษที่ได้มาวัดเป็นช่องสี่เหลี่ยมจตุรัส มีความยาวด้านละ 2 นิ้ว โดนมี 2 แถว แถวละ 10 ช่อง คือจะได้ช่องสี่เหลี่ยมจตุรัส ทั้งหมด 20 ช่อง และทำเหมือนกันอีก 1 ชุด 



👉 ขั้นตอนที่ 3 : นำกระดาษที่เหลือมาทำส่วนต่อไป ซึโดยนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมาตามความยาว สามารถใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นความชัดเจนของช่อง และเขียน หน่วย และ สิบ ในช่องข้างบน 


👉 ขั้นตอนที่ 4 : นำกระดาษทั้ง 2 แผ่นมาต่อกัน โดยนำกระดาษกาวย่นติดข้างหลังกระดาษแผ่นที่ตัดคือ แผ่นยาวกับแผ่นเล็กให้เชื่อมติดกัน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ชุด แล้วนำเทปใสมาติดข้างหน้าระหว่างรอยเชื่อมเหมือนเดิมสามารถพับได้ 

👉 ขั้นตอนที่ 5 : ใช้กระดาษที่เหลือ มาแบ่งครึ่ง จะได้ 2 แถว จากนั้นวัดความยาวให้ได้ช่องละ 2 นิ้ว ก็ได้ได้ แถวละ 10 ช่อง เขียนตัวเลข 0-9 ลงไป ช่องละ 1 ตัวเลข แล้วตัดออก 



💟 สื่อที่ได้ 💟





👽 กิจกรรมที่ 2 👽

     อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มนึงจะมี 13 คน และอีกลุ่มจะมี 14 คน เมื่อแบ่งกลุ่มแล้ว ก็ให้นั่งเป็นวงกลม ภายในวงกลมจะมีดินน้ำมันหลากหลายสี 




จากนั้้น อาจารย์ ให้สมาชิกในกลุ่ม ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้อะไรก็ได้ มาคนละชนิด เมื่อปั้นเสร็จแล้วให้นำผลไม้ของตนเองมาวางไว้บนสื่อที่เราทำกันไว้ 



     จากนั้น อาจารย์ ให้แบ่งผลไม้ออกเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์อะไรก็ได้ในการแบ่ง กลุ่มของดิฉันใช้ ผลไม่ที่เป็นทรงกลมเป็นเกณฑ์ และ อีกรอบ เราใช้เกณฑ์ ผลไม้ที่มีสีแดงในการแบ่งกลุ่ม 


     จากนั้นอาจารย์ให้นับจำนวน และ เปรียบเทียบกันว่ากลุ่มไหนมีผลไม้มากกว่า โดยวิธีการหยิบออก แบบ 1 ต่อ 1 ถ้ากลุ่มไหนหมดก่อน คือ กลุ่มนั้นมีน้อยกว่า กลุ่มไหนยังเหลือ คือกลุ่มนั้นมีมากกว่า  เพื่อให้เด็กเห็นเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น 




👽 คำศัพท์ 👽

1. Fruit                        ผลไม้
2. Mangosteen            มังคุด
3. Manila tamarind     มะขามเทศ
4. Grapefruit               ส้มโอ
5. Number                   จำนวน
6. Plus                         การบวก
7. Minus                      การลบ
8. Shape                      รูปทรง 
9. Sphere                     ทรงกลม
10. Count                    จำนวนนับ




👽 การประเมิน 👽

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายการทำสื่ออย่างละเอียดทำให้เข้าใจและได้สอน  ปฎิบัติจริงในเรื่องวิธีการสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยทำให้เรียนรู้ได้ดี

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแต่ละคน ตั้งใจทำสื่อส่วนบางคนทำเสร็จก่อนเพื่อนๆคนอื่นๆ ได้ช่วยกันสอน

ประเมินตนเอง : วันนี้ได้ทำสื่อเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ทำให้รู้ว่าการทำสื่อไม่ยากอย่างที่คิดได้ฝึกทำและทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมันได้ฝึกคิด และได้วิธีการสอนให้เด็กๆ เข้าใจได้ง่าย 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น