วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

19 เมษายน 2562


🌵 ความรู้ที่ได้รับ 🌵

          วันนี้อาจารย์ให้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซคเรียน โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ  1 แผ่น จากนั้นอาจารย์ ให้เข้าไปศึกษาข้อมูลใน กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย จากนั้นอาจารย์ให้สรุปเนื้อหาภายในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยลงในกระดาษที่แจกให้ 












🌵 กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 🌵


          🍉 ความสำคัญทางคณิตศาสตร์ 🍉

     เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตชอบเล่นและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพยงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต 



         🍉 สาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย 🍉
  • จำนวนและการดำเนินการ  จำนวน การรวมกลุ่ม และ การแยกกลุ่ม 
  • การวัด  ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
  • เรขาคณิต  ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
  • พีชคณิต  แบบรูปและความสัมพันธ์
  • การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ 
  • ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ


       🍉 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ 🍉

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง 

สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จะใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ 

สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

สาระที่ 5 :  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์



           🍉 คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย 🍉

  • มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking ) มีความเข้าใจพื้นฐสนและมีพัฒนาการด้สนความรู้เชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับ 1 - 20 เข้าใจหลักการการนับ
  • มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา สามารถเปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใช้เครื่องมือและใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตารฐานรู้จักเหรียญและธนบัตร 
  • มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ 
  • มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทีี่มีรุปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง 
  • มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย 
  • มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น


         🍉 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 🍉
   
     การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 - 5 ปี ควรจัดในรูปของกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านการเล่นเพื่อให้เด้กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะขบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์





🌵 บรรยากาศในห้องเรียน 🌵













🌵 คำศัพท์ 🌵

1. Standard               มาตรฐาน
2. Mathematics        คณิตศาสตร์
3. Importance           ความสำคัญ
4. Subject                  สาระ
5. Mathematical Thinking   ความคิดเชิงคณิตศาสตร์
6. Length                  ความยาว
7. Weight                 น้ำหนัก
8. Volume                ปริมาตร
9. Geometry             เรขาคณิต
10. Algebra              พีชคณิต




🌵 การประเมิน 🌵

ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย แต่ทำช้าบ้าง

ประเมินเพื่อน : เนื่องจากเพื่อนๆมารวมกันหลายคน ทำให้มีเสียงดังบ้าง แต่เพื่อนก็ตั้งใจทำงานกันดี 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์จะคอยให้นำงานไปให้ดูแล้วบอกให้เพิ่งเติมตรงไหน อย่างไร








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น